วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สุขภาพดีหรือไม่ดี ดูได้จาก อึ จริงหรือ?


ถ้าพูดถึงดีท็อกซ์ นึกถึงการล้างพิษแบบนักนิยม ชีวจิต โดยการฉีดน้ำกาแฟเข้าไปล้างลำไส้ใหญ่ หลายคนหวาดเสียวค่ะ ไม่กล่าลอง จริง ๆ มีวิธีดีท็อกซ์หลายวิธีและง่าย ๆ ด้วย อาทิ ออกกำลงกายให้เหงื่อออก การหายใจเข้าลึก ๆ และหายใจออกยาว ๆ รวมทั้ง “อึ” ทุกวัน นี่ล่ะสำคัญนัก แพทย์และนักโภชนาการบอกว่า สุขภาพดีหรือไม่ดี ดูได้จาก อึเพราะนอกจากเป็นการถ่ายเทของเสียออกจากร่างกายแล้ว อึยังฟ้องถึงลักษณะนิสัยในการกินของคุณ อย่างที่พูดกันว่า You are what you eat. ว่าคุณเป็นประเภทสวาปามตามใจปาก หรือรู้จักเลือกกินว่าแต่ว่า เคยสังเกตบ้างหรือเปล่าว่า อี๊! อึของคุณเป็นยังไง“บ้าจัง... ใครจะมานั่งมองอึของตัวเอง”ให้คิดแบบนี้ค่ะว่า ของเหม็น ๆ ที่เรารังเกียจนักหนาน่ะ มันเคยหอมมาก่อน จำได้มั้ย ขาหมูเนื้อนุ่ม ส้มตำรสแซบ เค็กช็อกโกแลตหอมหวาน...ฯลฯ กลั้นใจสำรวจผลงานของคุณในโถส้วมทุกเช้า (แค่มองดูก็พอนะ ไม่ต้องถึงกับเขี่ยดู) สักหน่อย แล้วตอบคำถามต่อไปนี้
1 อึของคุณจมหรือลอย
· ลอย (1 คะแนน) · จม (2 คะแนน)
2 ลักษณะอ่อนนิ่ม หรือเป็นก้อนแข็ง
· อ่อนนิ่มเหมือนยาสีฟัน (1 คะแนน) · เป็นก้อนแข็ง (2 คะแนน)
3 ปริมาณ (กะด้วยสายตา)
· มากกว่า 200 กรัม หรือ 2 ขีด (1 คะแนน) · น้อยกว่า 200 กรัม (2 คะแนน)
4 รูปร่างลักษณะ
· เหลวเหมือนกาว (1 คะแนน) · รูปร่างเหมือนกล้วยนิ่ม ๆ (1 คะแนน) · เป็นก้อนแข็ง (2 คะแนน)
5 จำนวนครั้งที่ถ่ายต่อวัน
· วันละครั้งขึ้นไป (1 คะแนน) · หลายวันครั้ง (2 คะแนน)
6 สี · เหลืองทอง (1 คะแนน) · น้ำตาลแก่ (2 คะแนน)
7 กลิ่น · ไม่ค่อยมีกลิ่น (1 คะแนน) · มีกลิ่นเหม็น (2 คะแนน)
เฉลย
7-9 คะแนน สุขภาพแข็งแรงดีเลิศ
10-12 คะแนน ต้องคอยระวังดูแลสุขภาพให้มากขึ้น พยายามกินอาหารที่มีเส้นใยสูงมากขึ้น
13-14 คะแนน เป็นสัญญาณว่าคุณอาจมีปัญหาสุขภาพ ควรตรวจสุขภาพหรือปรึกษาแพทย์
ทำแบบทดสอบแล้วปรากฏว่า อึของคุณมีปัญหา แม้ว่ายังไม่มีปัญหาสุขภาพปรากฏให้เห็นก็ตาม ควรปรับวิธีกินเสียใหม่นะคะ ซึ่งนักโภชนาการได้แนะนำว่า แต่ละวันให้เลือกกินอาหารที่มีเส้นใยสูงให้มาก เช่น ผักผลไม้ ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต กินพออิ่ม ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วทำเช่นนี้จะอึได้ดีขึ้น ของเสียก็จะไม่ตกค้างในร่างกายและเป็นพิษ และถ้าจะดีท็อกซ์ให้ครบเครื่อง ก็ต้องประกอบด้วยการออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป หายใจเข้าลึก ๆ ผ่อนลมหายใจออกยาว ๆ ผ่อนคลายอารมณ์ เช่น นั่งสมาธิ รวมทั้งฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวันด้วยทีนี้หน้าจะใสโดยไม่ต้องโป๊ะเครื่องสำอาง อึก็สวย (ทั้งสีและรูปร่าง) เพราะเราล้างพิษในร่างกายทุกวันค่ะ
อี๊! อึของคุณเป็นแบบไหน อึลอยฟ่อง เนื่องจากกินผักผลไม้ที่ให้ไฟเบอร์สูง อึจะลอยน้ำ มีสีอ่อน ถ่ายง่าย ไม่มีกลิ่น และจะถ่ายวันละ 1-3 ครั้งอึเป็นก้อนจมน้ำ ถ่ายวันละครั้ง ใช้เวลาถ่ายนานประมาณ 10 นาที แสดงว่ากินผักผลไม้ อาหารเส้นใยไม่มากพออึเหนียวหนับ เป็นก้อน มีกลิ่นเหม็น มีสีน้ำตาลเข้ม บางครั้งอาจเป็นครีมติดชัคโครก แสดงว่าชอบกินอาหารพวกแป้งขัดขาว ไขมัน เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก ซึ่งจะอยู่ในกระบวนการย่อยนาน 65-100 ชั่วโมง แม้จะอึทุกวัน แต่ก็ไม่ใช่จากของที่กินเมื่อวาน
กินนานเท่าไรจะกลายเป็นอึ อาหารที่ตกค้างอยู่ในกระบวนการย่อยนาน ๆ เช่น เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก ไม่ดีต่อสุขภาพ หากจะสังเกตว่าอาหารที่เรากินเข้าไปใช้เวลานานเท่าไรกว่าจะกลายมาเป็นอึ ให้กินงาดำโดยไม่ต้องเคี้ยว แล้วสังเกตดูว่าเมื่อไรที่มีงาดำออกมาพร้อมอึ
อ้างอิงจาก http://www.unicitythai.com/

ไม่มีความคิดเห็น: